Giáng sinh Bắc Âu - giấc mơ tuyết trắng

Cái lạnh buốt, khô tê tái màu da hay những đêm tối -20 độ cũng không làm vơi đi niềm háo hức khi đặt chân đến vùng Scandinavia. Hành trình ngủ lều tuyết, săn cua hoàng đế, gặp gỡ Santa Claus chính hiệu hay “săn” Bắc cực quang với tôi là trải nghiệm tuyệt vời nhất tại mùa Giáng sinh Bắc Âu - giấc mơ tuyết trắng.

28/09/2018 12:02

Qua đêm tại lều tuyết Igloo

Tạm biệt TPHCM, tôi bắt đầu hành trình khám phá đất nước Phần Lan mà điểm đến đầu tiên chính là Saariselka. Đây là một ngôi làng nhỏ được bao quanh bởi công viên quốc gia hoang dã Urho Kekkonen. Cứ tưởng tượng từ 300C vùng nắng ấm, bạn bất ngờ chống chọi với cái lạnh -100C vào giữa trưa, tốc độ gió theo đồng hồ là 5km/h và độ ẩm cực cao 93% đến tê tái từng thớ thịt thì sẽ thế nào?

Ở cái xứ này “không có thời tiết xấu, chỉ có quần áo không ổn mà thôi”, tôi đã từng nghe nói về điều này khi lần đầu đặt chân đến Phần Lan. Dẫu đã chuẩn bị tâm lý và quần áo, tôi vẫn bất ngờ với cái lạnh đến thấu xương của Saariselka. Có bao nhiêu đồ ấm, tôi quyết mang theo để chuẩn bị cho điều thú vị trông chờ từ tấm bé: trải nghiệm việc ngủ đêm tại lều tuyết Igloo như người bản xứ.

Khám phá Giáng sinh Bắc Âu - giấc mơ tuyết trắng đưa tôi tìm đến khách sạn Kakslauttanen Hotel & Igloo Village sang chảnh có đến 40 lều tuyết và phòng kính, tọa lạc giữa một rừng thông mênh mông tuyết trắng. Lều tuyết lồng kính Igloo thiết kế theo phong cách của người Eskimo kiểm soát nhiệt độ hợp lý. Mỗi lều tuyết có 2 giường, phòng tắm và phòng xông hơi riêng. Bất chấp nhiệt độ ngoài trời lạnh tới đâu, bên trong khách sạn vẫn vô cùng ấm áp và dễ chịu.

Chúng tôi khá thích thú với nhà hàng tuyết lớn nhất thế giới cùng những chiếc bàn ăn làm từ băng, phòng tắm hơi cũng thuộc top lớn nhất thế giới. Hướng dẫn viên cho biết, lều tuyết luôn “cháy phòng” nên phải thanh toán trước rẩt sớm mới được giữ phòng, nhất là trong mùa Bắc cực quang (tháng 8 - tháng 4 năm sau). Giá phòng từ 1,8 - 8,5 triệu/đêm, quá “chát” nhưng với tôi trải nghiệm này rất đáng đồng tiền.

Gặp Santa Clause và trải nghiệm vượt qua vĩ tuyến 66 vòng Bắc cực

Bỏ lại Saariselka thân yêu, tôi tiếp tục di chuyển đến Rovaniemi, quê nhà của “người đàn ông thần thoại” Santa Clause. Bưu điện chính của ông nằm ở vành đai Bắc Cực, tại làng ông già Noel, Phần Lan. Chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ đến tận nhà thế này để gửi thư cho ông già Noel, mà giờ đây thực sự tôi đã đặt một chân lên vùng đất những câu chuyện thần tiên của thiếu nhi trên khắp thế giới.

Dừng chân tại văn phòng ông già Noel, những khung cảnh quen thuộc mỗi dịp Giáng sinh hiện lên sinh động và ấm cúng, những chú yêu tinh phụ việc, tuần lộc kéo xe, những cây thông cao tuổi gần gũi một cách diệu kỳ. Ông già Noel cũng giống một nhân viên công sở chăm chỉ khi luôn có mặt ở văn phòng bất cứ ngày nào trong năm từ 9h sáng đến 6h tối. Tôi đã tranh thủ nhờ ông già Noel gửi thư cho những người thân trong gia đình vào dịp Noel sắp tới. Giá chỉ 7 euro/thư gửi thẳng từ Bắc cực hẳn hoi với dòng chữ “Vòng đai Bắc cực” khá oách về quê nhà đấy nhé!
Một điều đặc biệt nữa là điểm check-in “thần thánh” của bất kỳ du khách nào đến đây đều muốn làm chính là đặt chân qua vạch sơn trắng vẽ trên đường, khẳng định mình chính thức bước vào vùng cực Bắc, kèm giấy chứng nhận vượt qua vĩ tuyến 66 vòng Bắc Cực khá ngầu.

“Săn” cua hoàng đế trên băng tuyết

Việc săn bắt và thưởng thức cua tuyết hay còn gọi lại cua hoàng đế là một trong những điều thú vị nhất khi đến Bắc Âu. Kirkenes chính là “thủ đô” của cua hoàng đế tại Na Uy. Một con cua hoàng đế có thể dài đến 2 mét nếu tính khoảng cách giữa hai càng và nặng đến 15kg. May mắn tôi có mặt tại Na Uy vào những tháng mùa đông, hoạt động “săn” cua tại đây diễn ra khá nhộn nhịp.
Trên mặt băng dày, bạn có thể di chuyển đến điểm săn cua bằng xe trượt tuyết. Sau khi băng qua mặt sông rộng đóng băng, chúng tôi bắt đầu khoan lỗ, đặt bẫy và sau 30 phút chờ đợi, những cái bẫy được kéo lên ngập đầy những con cua hoàng đế to lớn. Do cua hoàng đế có rất nhiều gai, nên công đoạn đưa cua ra khỏi bẫy được những người thợ săn cua chuyên nghiệp thực hiện, còn chúng tôi được dịp trầm trồ ngắm nghía và chụp ảnh lưu niệm trước khi được thưởng thức tuyệt phẩm ở xứ sở này.

Cua tuyết Bắc Âu là một trong những loại “cực phẩm” trên thế giới với kích thước lớn, thịt cua săn chắc, thơm ngon với độ tươi đặc biệt có thể dùng chế biến ngay khi đánh bắt. Món quà ưu ái từ thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Bắc Âu này quả thật đã đưa chuyến hành trình này của tôi trên cả tuyệt vời.

Kết thúc hành trình tôi còn thăm trại chó tuyết Husky, đi xe trượt tuyết, ngồi quây quần  bên đống lửa trên những bộ da tuần lộc để chiêm ngưởng Bắc cực quang… Chuyến đi “để đời” với quá nhiều trải nghiệm cho một năm, tôi đã có một hành trình thành công ngoài sức tưởng tượng tại xứ lạnh Scandinavia yêu dấu. Khép lại mùa Giáng sinh Bắc Âu - giấc mơ tuyết trắng, tôi hẹn ngày trở lại cùng những trải nghiệm mới.

CÔNG TY VIETRAVEL
190 Pasteur, P.6, Q.3, TP.HCM
Tel: (028) 3822 8898 | Hotline: 1900 1839 (08:00 - 23:00 hàng ngày)
Fanpage: vietravel | Website: www.travel.com.vn
Các trung tâm, chi nhánh, phòng đăng ký du lịch của Vietravel trên toàn quốc.
Các tin khác

Lợi ích từ việc đầu tư định cư tại nước ngoài

Hiện nay, rất nhiều doanh nhân hay người Việt Nam có điều kiện đã tìm kiếm cơ hội đầu tư tại nước ng ...

19/06/2020 16:31

Bí quyết ngủ ngon khi đi du lịch

Một giấc ngủ ngon và tinh thần sảng khoái là việc vô cùng quan trọng khi đi du lịch. Hẳn bạn luôn mu ...

16/06/2020 17:38

Những trải nghiệm mới khi du lịch Đài Loan

Kết hợp giữa cảnh quang thiên nhiên tươi đẹp cùng ẩm thực đa dạng, phong phú, thời gian gần đây, Đài ...

29/05/2020 17:47

Khám phá hang động mới ở Quảng Bình

Nhắc đến Quảng Bình, bất kỳ ai cũng nghĩ ngay đến động Phong Nha, động Thiên Đường và hang Sơn Đoòng ...

27/05/2020 19:40

Khám phá thành phố cổ Bagan

Ở cái xứ nhẹ nhàng và bình yên ấy, buổi sớm mai thật trong trẻo và an nhiên biết bao! Cố đô một thuở ...

26/05/2020 17:30

Cuộc sống nông dân tỉnh Ibaraki

Trải nghiệm sống cùng nông dân của hiệp hội xúc tiến trải nghiệm thôn quê Hiroura tại thị trấn Ibara ...